Monday, December 6, 2010

Softshell Turtle

On 3 December 2010, a ginormous soft-shelled turtle was caught in Ben Tre.  It weighed 25 kilograms and was sold for 8,750,000 Vietnamese Dong (a little over $430).    What caught my eye about this article is the Vietnamese name for soft-shelled turtle - Cua Dinh.  Cua means crab and dinh means nail.  The word for turtle is Rua or Ba Ba depending on the type of turtle, so I have no idea where the origin of this name came from.  The text of the article from Tuoi Tre Newspaper in Vietnamese follows:



Bắt được con cua đinh nặng 25kg
TTO - Khoảng 15g ngày 3-12, tại rạch Đất Bung (ấp Khánh Hội Đông, xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), anh Lê Văn Cường cùng anh trai đã bắt được con cua đinh “khủng”, nặng đến 25kg.
Con cua đinh ton lớn - Ảnh: Ngọc Hậu



Anh Cương cho hay sáng cùng ngày, khi anh lặn kéo đám lục bình dưới rạch để bắt cá bất ngờ thấy nước gợn sóng mạnh. Nghĩ đó có thể là rắn, anh hốt hoảng bỏ về. Nhưng buổi chiều, khi anh cùng anh trai ra rạch bắt cá trở lại thì phát hiện đó là con cua đinh. Hai anh em lặn đuổi theo một đoạn thì bắt được.
Con cua đinh nặng đến 25kg là con cua đinh nặng nhất mà bà con khu vực này từng trông thấy - Ảnh: Ngọc Hậu

Theo người dân khu vực, con cua đinh này có thể có tuổi thọ lên đến 30 năm và cũng là con cua đinh nặng ký nhất từ trước đến nay mà họ từng được biết. Chiều cùng ngày, gia đình anh Cường đã bán con cua đinh cho một người ở xã Tân Phú (huyện Châu Thành, Bến Tre) với giá 8,75 triệu đồng (350.000 đồng/kg).
N.HẬU - M.THUẬN

No comments:

Post a Comment